TED Talk คืออะไร ทำความรู้จัก เวทีการพูด สุดยอดแรงบันดาลใจและการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด

TED Talk คืออะไร ทำความรู้จัก เวทีการพูด สุดยอดแรงบันดาลใจและการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด

TED ARTICLE COVER

TED ( Technology Entertainment and Design ) คือ งานประชุมสากล ที่จัดตั้งโดยองค์กรเอกชนไม่แสวงหาผลกำไร ที่เริ่มจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1984  และต่อมาอีกครั้งหนึ่งในปี ค.ศ.1990 ภายใต้สโลแกน คำขวัญที่ว่า “ ความคิดที่ควรค่าแก่การเผยแพร่.” ( Ideas Worth Spreading ) โดยในช่วงแรกมีเพียงแค่การนำเสนอ ความคิดเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีและการออกแบบเพียงเท่านั้น แต่ว่าต่อมาได้มีการขยายประเด็น การนำเสนอความคิดต่างๆให้มีหัวข้อมากขึ้น ตั้งแต่ วิทยาศาสตร์ ภาษาศาสตร์ จิตวิทยา วัฒนธรรม ศิลปศาสตร์ วิชาการต่างๆเพิ่มมากขึ้น รวมถึงทั้ง เรื่องราว ประสบการณ์ แรงบันดาลใจ เรื่องราวที่ควรค่าแก่การรับฟังต่างๆจากผู้พูดมากมายอีกด้วย

TED Talk คืออะไร ถ้าพูดง่ายๆ TED Talk ก็คือ เวทีการพูด เวทีทอล์ค ในหัวข้อต่างๆที่หลากหลาย จากผู้พูดที่เชี่ยวชาญ ที่นำ เรื่องราว ความคิดดีๆมาเผยแพร่ ภายใต้คำขวัญที่ว่า “ ความคิดที่ควรค่าแก่การเผยแพร่.” ( Ideas Worth Spreading ) ที่มีหัวข้อต่างๆมากมาย และเริ่มเผยแพร่ไปมากมายแทบทั่วทั้งมุมโลก ในหลากหลายหัวข้อ หลากหลายประเด็น ตั้งแต่ วิทยาศาสตร์ ภาษาศาสตร์ จิตวิทยา วัฒนธรรม ศิลปศาสตร์ จริยศาสตร์ ศาสนศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา การศึกษา รวมถึง การแบ่งปันเรื่องราว เล่าประสบการณ์ แรงบันดาลใจ มุมมองที่แตกต่าง ที่ควรค่าแก่การรับฟังอีกต่างๆมากมาย


ทำไม TED Talk ถึงโด่งดัง

เป็นที่ยอดนิยมในสากล

      1. ทุกๆ ทอล์ค ล้วนเป็นความคิดที่สามารถนำไปใช้ได้จริง

      สิ่งที่ทำให้ TED Talk เป็นเวทีการพูด เทวีทอล์ค ที่เป็นยอดนิยมในสากล หนึ่งในนั้นก็คือ การเลือกผู้พูด หรือเลือก Speaker ในแต่ล่ะหัวข้อ แต่ล่ะประเด็นนั้น มีการคัดเลือก คัดสรร ที่ดีแล้วดีอีก และไม่ใช่ใครก็ได้ เพราะผู้พูด Speaker ที่จะมาพูดในเวทีนี้นั้นต้องเป็นผู้ที่สามารถนำความคิด นำไอเดียที่สร้างสรรค์ ยอดเยี่ยมไปสู่การลงมือปฏิบัติจริงแล้วเห็นผลสำเร็จ ไม่ใช่เพียงแค่นั่งปั้นคำพูดสวยหรู มาพูดลอยๆ ไม่มีผลงานให้เห็น ทุกๆ เรื่องประเด็นใน TED Talk ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้พูดนั้น ได้ลงมือปฏิบัติมาแล้วจริงๆทุกๆคน มันไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และความคิดที่นำมาเผยแพร่นั้นสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงสำหรับทุกๆคน

2. มีการแปลคำบรรยายภาษาต่างๆมากมาย ทุกๆคนสามารถเข้าใจได้

       อีกสิ่งหนึ่งทำให้ TED Talk เป็นที่ยอดนิยมในสากล นั้นก็คือ ในแต่ล่ะ การพูด ในแต่ล่ะ ทอล์ค นั้น จะมีการแปลคำบรรยาย เป็นภาษาต่างๆมากมายหลากหลายภาษา ภาษาไทยเองก็เป็นหนึ่งในนั้นอีกด้วย และการแปลคำบรรยายนี่มาจากเหล่าอาสาสมัครที่ร่วมช่วยเหลือกันในการแปล ทอล์ค แต่ละในทอล์คเป็นภาษาของตนเอง เพราะอย่างนี้จึงทำให้ทุกๆ ทอล์คมีการแปลคำบรรยายเป็นภาษาต่างๆเป็นอย่างมากมายและทำให้ทุกๆคนสามารถรับชม รับฟัง ความคิดที่คุ้มค่าแก่การเผยแพร่ ได้ทุกคน ไม่มีภาษามาเป็นอุปสรรคในการรับชม รับฟัง

ted.png

3.ทุกๆ ทอล์ค คือทอล์คที่ทรงพลัง ใช้เวลาไม่นาน กระชับ ได้ใจความ

      สิ่งสุดท้ายที่ทำให้ TED Talk เป็นที่ยอดนิยมในสากล นั้นก็ คือ การจำกัดเวลาการพูดที่ไม่ยาวนานจนเกินไป กระชับ และเตรียมการมาอย่างดี โดยในแต่ล่ะ Talk นั้นจะมีความยาวไม่เกิน 30 นาที จะอยู่ที่ราวๆ 20 – 22 นาที หรือภายใน 10 นาทีเท่านั้นเอง เพราะอะไร? เพราะว่าในแต่ล่ะ ทอล์คนั้น TED Talk มีจุดประสงค์ ที่จะทำให้มีเป็นการพูดที่ทรงพลัง ตราตรึง และเข้าถึงผู้ฟังได้มากที่สุด นั้นเอง และแต่ล่ะ ทอล์ค ได้มีการวางแผน ตระเตรียมการนำเสนอมาได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่เพียงแค่ผู้พูดอยากจะพูด ก็ขึ้นไปพูดเลย เพราะต้องมีการพูดคุย เตรียมงานกับทางทีมงาน TED Talk ก่อน ว่าเรื่องที่จะพูดนั้น กระชับ โอเคแล้วหรือยัง นอกจากแค่จะคัดสรรผู้พูดอย่างดีแล้ว ทาง TED Talk ยังคัดสรร เรื่องราวที่ยอดเยี่ยมที่สุดอีกขั้นหนึ่งด้วย จึงทำให้ทุกๆ TED Talk ทุกๆการพูด เป็นที่ยอดนิยมเป็นอย่างมากในทุกๆประเด็น ซึ่ง 3 สิ่งเหล่านี่ก็เป็นเหตุผลหลักๆที่ทำให้ TED Talk เป็นทียอดนิยมเป็นอย่างมากในสากล แทบทั่วทั้งโลก.


ได้อะไรบ้างจาก TED Talk ?

ได้รับความคิด ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง

นี่เป็นสิ่งที่หลายๆคนคงสงสัย แต่ว่านี่เป็นคำถามที่ไม่สามารถตอบได้จบสิ้น ไม่สามารถตอบได้ทั้งหมด เพราะสิ่งที่ได้จากแต่ล่ะ ทอล์ค สิ่งที่ได้จาก TED Talk นั้นมีมากมาย หลากหลายและแตกต่างกันสุดๆ แต่ในความหลากหลายนั้นก็มีสิ่งหนึ่งที่จะมีเหมือนกันในคือ ได้ประโยชน์ ได้ความคิดที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ในเรื่องที่สนใจ เพราะในแต่ล่ะหัวข้อจะมีการพูดในเรื่องราว มุมมองความคิดที่แตกต่างกันไป จึงทำให้แต่ล่ะ ทอล์ค มี ความคิด มีสิ่งดีๆมากมายที่สามารถมอบให้ผู้ฟังได้แตกต่างกัน แต่สิ่งเดียวกันที่ในทุกๆ ทอล์คนั้นมีเหมือนกัน ก็คือ ความคิดที่คุ้มค่าแก่การเผยแพร่ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิต หรือบางครั้ง ก็วิธีการแก้ไขปัญหาบางอย่าง ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง เช่นกัน

  สามารถช่วยพัฒนาทักษะภาษาได้

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ชอบฝึกภาษา TED Talk ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยพัฒนาทักษะภาษาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทักษะภาษาอังกฤษ TED Talk คือตัวช่วยในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เป็นอย่างมาก เพราะมีทั้งคำบรรยายที่คอยช่วยเหลือในช่วงที่ภาษายังไม่แข็งแรง อาจจะเริ่มต้นด้วยการฟังคำบรรยายไทย แล้วต่อยอดไปเป็น คำบรรยายภาษาอังกฤษ และต่อยอดไปจนถึง สามารถฟัง TED Talk โดยไม่ต้องอ่านคำบรรยายเลยก็ได้ TED Talk เป็นเครื่องมือในการช่วยพัฒนาทักษะทางภาษา ที่ดีและบอกต่อกันมาเรื่อยๆ สำหรับคนที่ต้องการฝึกภาษา พัฒนาทักษะภาษา นี่แหละคือสิ่งที่ TED Talk สามารถมอบให้ได้กับทุกๆคน

แรงบันดาลใจที่ทรงพลัง

ท้ายที่สุด สำคัญที่สุด คือ แรงบันดาลใจที่ทรงพลัง ที่จะสามารถได้รับจาก TED Talk และแทบทุกๆ ทอล์ค นั้นก็คือแรงบันดาลใจ เพราะว่าในแต่ล่ะหัวข้อ แต่ล่ะประเด็น ล้วนมีการนำเสนอที่ทรงพลัง และมอบแรงบันดาลใจเป็นอย่างมากให้กับผู้ฟังๆ ทุกๆหัวข้อเลย เพราะเหตุผลนี้นี่เอง จึงเป็นที่มาของชื่อ บทความนี่ เพราะว่า ” TED Talk คือ เวทีการพูด สุดยอดแห่งแรงบันดาลใจและการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด นั้นเอง.”


สำหรับผู้ที่สนใจ อยากจะลองฟัง ทอล์ค แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นด้วย Talks ไหนดี 

ลองฟัง  25 Talks ยอดนิยมตลอดกาลที่ไม่ควรพลาด ได้ที่นี่ครับ 

25 The most popular talks of all time

TED ARTICLE COVER2.jpg


ขอบคุณข้อมูล รูปภาพและทุกๆอย่างจาก

https://www.ted.com/

https://en.wikipedia.org/wiki/TED_(conference)

 

Leave a comment